Dự kiến trong kỳ họp của Hội đồng Nhân dân TPHCM trong tháng 3 tới đây sẽ xem xét thông qua các mức thu này. Nếu mức thu phí được thông qua, UBND phường, xã, thị trấn sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thu phí đường bộ đối với các loại xe trên.
Sở GTVT vừa trình UBND TPHCM phương án về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe gắn máy 2 bánh trên địa bàn TPHCM.
Sau khi cùng với một số sở, ngành liên quan nghiên cứu, phương án đề xuất mức thu đối với xe gắn máy 2 bánh có dung tích xylanh đến 100cm3 là 60.000 đồng/xe/năm; với xe gắn máy 2 bánh có dung tích xylanh từ 100cm3 trở lên có mức thu 150.000 đồng/xe/năm.
TPHCM hiện quản lý khoảng trên 5 triệu xe gắn máy, chưa kể hơn 1 triệu xe ngoại tỉnh lưu thông tại TPHCM.
Một cán bộ lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, mức thu trên được xem xét trên cơ sở mức của Bộ Tài chính quy định: Xe gắn máy có dung tích xylanh đến 100cm3 mức thu từ 50.000 - 100.000 đồng/xe/năm; xe trên 100cm3 mức thu từ 100.000 đến 150.000 đồng/xe/năm. Sau khi xem xét xe gắn máy có dung tích đến 100cm3 trên địa bàn thành phố chủ yếu là phương tiện kiếm sống của người có thu nhập thấp, nên ban soạn thảo đề xuất mức thu tương đối thấp- chỉ 60.000 đồng/xe/năm. Riêng xe có dung tích xylanh trên 100cm3 thì đề xuất mức thu tối đa quy định của Bộ Tài chính – tức 150.000 đồng/xe/năm.
Theo đề xuất, đối với xe gắn máy 2 bánh đã có trước ngày 1.1.2013 phải nộp phí cho cả năm 2013. Đối với xe mới đăng ký từ ngày 1.1.2013 trở đi thì phương án nộp phí được đề xuất: Thời điểm người có xe máy đăng ký từ ngày 1.1 đến 30.6, chủ xe phải khai, nộp phí bằng 50% mức thu năm và kê khai nộp chậm nhất vào ngày 31.7.2013. Với những xe đăng ký từ 1.7 đến 31.12, chủ xe kê khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau, chậm nhất là 31.1.
Theo tính toán, với mức thu này, trong năm đầu tỉ lệ thu đạt 55% số xe gắn máy lưu thông trên địa bàn thành phố thì tổng số tiền thu được ước khoảng 450 tỉ đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét